Cảm nhận về nhân vật
Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa
“Trong
sáng tác của Nguyễn Minh Châu, dù có là tiểu thuyết hay truyện ngắn, cốt truyện
thường không đóng một vai trò nào đáng kể. Nhà văn tập trung chú ý vào thân phận
con người, tính cách nhân vật và đã huy động vào đấy tâm hồn đa cảm dồi dào ấn
tượng tươi mới và xúc động về cuộc sống, bút pháp chân thực và một giọng văn trữ
tình trầm lắng ấp áp” (Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Minh Châu những năm 80 và sự đổi
mới cách nhìn về con người, T.C Văn học,1993, số 3, tr.20).
Có
thể nói Chiếc thuyền ngoài xa là một biểu hiện của xu hướng tìm tòi khámphá
trong văn của Nguyễn Minh Châu, trở về với đời thường, với mảnh đất miền Trung
cằn cỗi và cơ cực, đau đáu đi tìm câu hỏi cho những phận người trong cuộc sống
đời thường trăm đắng ngàn cay. Trên tinh thần quyết liệt đổi mới, Nguyễn Minh
Châu đã lấy con người làm đối tượng phản ánh thay cho hiện thực đời sống. Mặc
dù không phủ nhận văn chương gắn với cái chung, với cộng đồng nhưng Nguyễn Minh
Châu còn muốn thể hiện một quan niệm văn chương trước hết phải là câu chuyện của
con người, với muôn mặt phức tạp phong phú với tất cả chiều sâu.
Hiện
thực của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa không phải là bức tranh hoành tráng của
mảnh đất chiến trường xưa A So từng ghi dấu bao chiến công, cũng không phải là
những con người tạc dáng đứng hào hùng của mình vào lịch sử. Nhân vật Phùng trở
về với mảnh đất từng chiến đấu, một người lính năm xưa giờ là phóng viên ảnh trở
về ghi lại những vẻ đẹp cuộc sống đời thường cho bộ ảnh lịch quê hương đất nước,
phản ánh cuộc sống lao động khoẻ khoắn tươi rói của những con người dựng xây đất
nước, đi tìm vẻ đẹp bí ẩn của màn sương buổi sáng bổ sung cho tấm ảnh lịch hoàn
chỉnh (!). Thế nhưng, những gì anh chứng kiến đã khiến anh và những người bạn của
mình nhận ra một sự thật gắn với cuộc sống của những người dân chài lam lũ:
“Cuộc
sống cứ lênh đênh khắp cả một vùng phá mênh mông. Cưới xin, sinh con đẻ cái, hoặc
lúc nhắm mắt cũng chỉ trên một chiếc thuyền. Xóm giềng không có. Quê hương bản
quán cả chục cây số trời nước chứ không cố kết vào một khoảnh đất nào”.
Từ
cuộc sống ấy, những bi kịch tiềm ẩn khiến con người phải ngỡ ngàng. Một câu
chuyện đơn giản nhưng đã chứa đựng những phát hiện mới mẻ hàm chứa quan niệm
văn chương hướng về con người của Nguyễn Minh Châu. Nếu chỉ nghĩ suy một cách
xuôi chiều đơn giản, cuộc sống khi có ánh sáng cách mạng sẽ đổi đời cho số phận
người lao động, sẽ xoá tan những bi kịch đè nặng lên kiếp người. Thế nhưng Nguyễn
Minh Châu đã chỉ rõ cho chúng ta : cách mạng không phải giải quyết bi kịch
trong một sớm một chiều, con người vẫn phải đối diện với những bi kịch đời
mình, dung hoà với nó. Cách lý giải về con người của Nguyễn Minh Châu còn ẩn chứa
những suy ngẫm về số phận dân tộc phải trải qua những khổ đau để đối diện với
hiện thực bao thách thức.
Người
nghệ sĩ nhiếp ảnh đi tìm những vẻ đẹp đích thực của cuộc sống, ngỡ như anh đã
phát hiện ra một khung cảnh thật đáng yêu đáng ca tụng, hướng người xem về cái
đẹp có thể làm quên đi những phiền não cuộc sống: “Qua khuôn hình ánh sáng, tôi
đã hình dung thấy trước những tấm ảnh nghệ thuật của tôi sẽ là vài ba chiếc mũi
thuyền và một cảnh đan chéo của những tấm lưới đọng đầy những giọt nước, mỗi mắt
lưới sẽ là một nốt nhạc trong bản hòa tấu ánh sáng và bóng tối, tượng trưng cho
khung cảnh bình minh là một khoảng sáng rực rỡ đến mức chói mắt, trong khoảng
sáng đó sẽ hiện lên trong tầm nhìn thật xa những đường nét của thân hình một
người đàn bà đang cúi lom khom, sải cánh tay thật dài về phía trước kéo tấm lưới
lên khỏi mặt nước, và phía sau lưng người đàn bà, hình một ngư phủ và một đứa
trẻ đứng thẳng trên đầu mũi thuyền, dùng lực toàn thân làm đòn bẩy nâng bổng
hai chiếc gọng lưới chĩa thẳng lên trời.” . Và những người dân vùng biển ấy hiện
lên thật đáng yêu, đáng ca ngợi: cuộc sống lao động đầm ấm khoẻ khoắn, những
con người gặp gỡ thật đáng yêu…
Tất
cả những ấn tượng ấy sẽ không bị phá vỡ nếu như không có sự xuất hiện của chiếc
– thuyền – ngoài – xa. Người đàn ông xuất hiện cùng với người đàn bà trong
khung cảnh nên thơ đã nhanh chóng phá vỡ đi cảm giác thăng hoa nghệ thuật bằng
trận đòn dây lưng quật thẳng tay vào người vợ không thương xót. Có lẽ khó ai
hình dung cảnh tượng ấy lại diễn ra trong bối cảnh cuộc sống mới, nó hoàn toàn
đối lập với điều chúng ta hằng xây dựng cho cuộc sống này “người yêu người, sống
để yêu nhau” (Tố Hữu). Điều bất công diễn ra nhức nhối trước mắt người lính từng
chiến đấu cho sự nghiệp giải phóng đất nước, giải phóng con người đã làm nên một
cơn giận bùng phát. Bản thân anh nghĩ về người đàn ông kia như “gã đàn ông “độc
ác và tàn nhẫn nhất thế gian”, còn người phụ nữ xấu xí mặt rỗ kia đích thị là nạn
nhân đáng thương nhất của nạn bạo hành trong gia đình. Hành động tấn công gã
đàn ông khiến cho anh ngộ nhận mình là anh hùng: “Tôi nện hắn bằng tay không,
nhưng cú nào ra cú ấy, không phải bằng bàn tay một anh thợ chụp ảnh mà bằng bàn
tay rắn sắt của một người lính giải phóng đã từng mười năm cầm súng. Tôi đã chiến
đấu trong mấy ngày cuối cùng chiến tranh trên mảnh đất này. Bất luận trong hoàn
cảnh nào tôi cũng không cho phép hắn đánh một người đàn bà, cho dù đó là vợ và
tự nguyện rúc vào trong xó bãi xe tăng kín đáo cho hắn đánh”.
Nhưng
phản ứng của người đàn bà trước ông chánh án đã khiến anh choáng váng: “Quí tòa
bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được, đừng bắt con bỏ nó…”. Hoá ra, người
cần được thông cảm lại là những quan toà cách mạng có lòng tốt nhưng “các chú
đâu có phải là người làm ăn… cho nên các chú đâu có hiểu được cái việc của các
người làm ăn lam lũ, khó nhọc”. Người đàn bà khốn khổ ấy đã không chối bỏ người
đàn ông đích thực của mình, dù trong lòng đau đớn khi hàng ngày phải chịu những
trận đòn, phải chứng kiến cảnh hai cha con đối xử với nhau như kẻ thù, phải chấp
nhận cuộc sống đương đầu nơi gió bão.
Có
người đã nhận định: Chiếc thuyền ngoài xa là hình tượng có ý nghĩa biểu tượng,
như vẻ đẹp của một bức tranh toàn bích, nhưng đàng sau hình ảnh thiên nhiên
tươi đẹp là cuộc sống đầy khắc nghiệt, dữ dội và những số phận con người vật vã
trong cuộc mưu sinh.
Hoá
ra hành trình tìm kiếm hạnh phúc không hề đơn giản : người đàn ông kia dù cục
súc nhưng trên chiếc thuyền phải có lúc có đàn ông, hạnh phúc đơn giản khi cả
nhà quây quần trong bữa ăn trên chiếc thuyền khiến người đàn bà nhẫn nhục chịu
đựng tất cả. Hành trình của gia đình kỳ lạ kia vẫn tiềm ẩn những nguy cơ: đứa
con yêu mẹ sẵn sàng đánh nhau với bố, thủ dao găm tìm dịp trả thù, những trận
đòn tàn khốc có thể làm cho người đàn bà kia gục ngã bất cứ lúc nào…Thế nhưng
trong cuộc sống nghèo khổ, chật vật và ngày ngày phải nuôi đủ cho mười miệng ăn
trên chiếc thuyền ọp ẹp, người đàn bà ấy là hiện thân của một sự hy sinh vô bờ
bến.Tình yêu chồng con được nhìn nhận từ cuộc đời trăm đắng ngàn cay có vẻ đẹp
riêng khiến cho “một cái gì mới vừa vỡ ra trong đầu vị Bao Công của cái phố huyện
vùng biển”. Sự vỡ lẽ ấy chính là sự phá vỡ những quan niệm giản đơn về tình
yêu, hạnh phúc, về lòng nhân ái, sự khoan dung…mang giá trị nhân bản sâu sắc.
Những kết hợp ấy trong tác phẩm của Nguyễn Minh Châu đem đến cái nhìn đa diện về
số phận con người.
Nếu
như trước kia, trong văn học 1945 – 1975, khi đề cập đến số phận con người thì
bao giờ các nhà văn cũng đề cao vào khả năng con người vượt qua nghịch cảnh và
những tác động của môi trường, của xã hội mới sẽ giúp con người tìm thấy hạnh
phúc. Khi diễn tả sự vận động của tính cách con người, các nhà văn cũng thường
nói về sự vận động theo chiều hướng tích cực, từng bước vượt lên hoàn cảnh, hồi
sinh tâm hồn. Cách minh họa tư tưởng ấy không tránh khỏi có phần giản đơn và
phiến diện. Nguyễn minh Châu đã không đi theo con đường mòn đó. Trong Chiếc
thuyền ngoài xa, nhà văn đã nói về những nghịch lý tồn tại như một sự thật hiển
nhiên trong đời sống con người. Bằng thái độ cảm thông và sự hiểu biết sâu sắc
về con người, ông đã cung cấp cho ta cái nhìn toàn diện về cái đẹp cuộc sống,
hiểu cả bề mặt lẫn chiều sâu.
Nguyễn
Minh Châu đã từng phát biểu: “Văn học và đời sống là những vòng tròn đồng tâm
mà tâm điểm là con người” (Phỏng vấn đầu xuân 1986 của báo Văn nghệ), “Nhà văn
tồn tại ở trên đời có lẽ trước hết là vì thế: để làm công việc giống như kẻ
nâng giấc cho những người cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số phận đen đủi
dồn con người ta đến chân tường, những con người cả tâm hồn và thể xác bị hắt hủi
và đoạ đầy đến ê chề, hoàn toàn mất hết lòng tin vào con người vhà cuộc đời để
bênh vực cho những con người không có ai để bênh vực” (Ngồi buồn viết mà chơi).
Tư tưởng ấy được thể hiện trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa như một minh chứng
cho tấm lòng hướng về con người, khả năng giải mã những mặt phức tạp của cuộc đời.
Bức thông điệp trong tác phẩm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống là nhận
thức thấm thía : “cuộc đời vốn dĩ là nơi sản sinh ra cái đẹp của nghệ thuật
nhưng không phải bao giờ cuộc đời cũng là nghệ thuật, và rằng con người ta cần
có một khoảng cách để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nghệ thuật nhưng nếu muốn khám
phá những bí ẩn bên trong thân phận con người và cuộc đời thì phải tiếp cận với
cuộc đời, đi vào bên trong cuộc đời và sống cùng cuộc đời.”(Lê Ngọc Chương- Chiếc
thuyền ngoài xa, một ẩn dụ nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu).
Kết thúc tác phẩm, người
nghệ sĩ đã hoàn thành kiệt tác của mình đem đến cho công chúng những cảm nhận về
vẻ đẹp tuyệt mỹ của tạo hoá, thế nhưng mấy ai biết được sự thật nằm sau vẻ đẹp
tuyệt vời kia?
Phần
kết của tác phẩm để lại nhiều suy ngẫm: “Quái lạ, tuy là ảnh đen trắng nhưng mỗi
lần ngắm kỹ, tôi vẫn thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai lúc bấy
giờ tôi nhìn thấy từ bãi xe tăng hỏng, và nếu nhìn lâu hơn, bao giờ tôi cũng thấy
người đàn bà ấy đang bước ra khỏi tấm ảnh, đó là một người đàn bà vùng biển cao
lớn với những đường nét thô kệch tấm lưng áo bạc phếch có miếng vá, nửa thân dưới
ướt sũng khuôn mặt rỗ đã nhợt trắng vì kéo lưới suốt đêm. Mụ bước những bước chậm
rãi, bàn chân dậm trên mặt đất chắc chắn, hòa lẫn trong đám đông.”
Cuộc
sống vốn vậy, vẫn đẹp tươi, vẫn êm ả, nhưng nếu không có tấm lòng để nhận ra những
uẩn khúc số phận thì những vẻ đẹp như màu hồng hồng của ánh sương mai kia cũng
trở nên vô nghĩa, người nghệ sĩ phải nhận ra sự thật ẩn khuất sau màn sương huyền
ảo kia, phải tiếp cận sự thật để nhận ra ý nghĩa đích thực của cuộc sống và con
người.
0 comments:
Post a Comment